Tin tức

Làm Gì Với Nguồn Nước Ô Nhiễm Của Bạn?

Làm Gì Với Nguồn Nước Ô Nhiễm Của Bạn?

Ngày nay, nguồn nước tự nhiên trở nên ô nhiễm hơn bao giờ hết sự trộn lẫn của rất nhiều các loại tạp chất bẩn và các hóa chất có hại. Ngay cả nước máy được xử lý trên quy mô rộng cũng không thể đảm bảo cho bạn có được một nguồn nước thực sự an toàn cho sử dụng. Các loại máy lọc nước ra đời đã mang lại cho con người giải pháp tốt giúp bảo vệ sức khỏe.

Hiện nay, mặc dù có hàng trăm thương hiệu khác nhau nhưng tất cả các loại máy lọc nước gia đình đều dựa trên một số nhỏ các công nghệ để loại bỏ chất gây ô nhiễm. Và không phải công nghệ nào cũng đều tốt như nhau mà mỗi loại lại có những ưu nhược điểm riêng. Đó là cơ sở để bạn có thể phân biệt dễ dàng và lựa chọn loại máy lọc nước phù hợp nhất cho gia đình của bạn.

Một vài lời khuyên cho bạn khi chọn mua máy lọc nước click here

  • Có một số loại máy lọc nước tiên tiến hiện nay có sử dụng kết hợp nhiều  phương pháp lọc nước để tạo ra hiệu quả tối ưu nhất. Trong khi đó số còn lại chỉ dựa vào một phương pháp nhất định.
  • Để đảm bảo sự an toàn, bạn cần phải có những xác minh rõ ràng về khả năng loại bỏ chất gây ô nhiễm của các loại máy lọc nước. Đó có thể là sự chứng nhận của một cơ quan uy tín.
  • Các loại máy lọc nước khác nhau có thể có cùng một nhãn chứng nhận. Tuy nhiên bạn cần phải đọc kỹ phần chữ nhỏ ở trên đó để biết chính xác nó chứng nhận về tính năng gì. Ví dụ nó có thể xác nhận rằng máy lọc nước có khả năng cải thiện hương vị và mùi của nước nhưng không đảm bảo sẽ loại bỏ bất kỳ chất gây ô nhiễm nào.
                                                               cai dat may loc nuoc

Vị trí đặt máy lọc nước

Các vấn đề cơ bản của một số giải pháp lọc nước phổ biến hiện nay

Thứ nhất, bộ lọc cacbon.

Các loại bộ lọc cacbon khác nhau cũng cho ra những hiệu quả khác nhau. Một số chỉ loại bỏ clo và cải thiện hương vị và mùi của nước. Một số khác lại có thể loại bỏ các chất gây ô nhiễm bao gồm amiang, chì, thủy ngân, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Tuy nhiên, than hoạt tính không thể loại bỏ hiệu quả các chất vô cơ gây ô nhiễm phổ biến như asen, florua, crom, nitrat, perchlorate. Nhìn chung, các bộ lọc cacbon có hai hình thức sau:

  • Khối cacbon: Khối cacbon được hình thành bởi bột than hoạt tính được ép lại thành khối dưới áp lực cao. Chúng thường có hiệu quả hơn các bộ lọc than hoạt tính dạng hạt vì có diện tích bề mặt để tiếp xúc với nước lớn hơn.
  • Than hoạt tính dạng hạt: Bộ lọc này chứa các hạt than hoạt tính mịn nhưng có hiệu quả thấp hơn các khối cacbon.

Thứ hai, bộ lọc gốm

Bộ lọc gốm với các lỗ rất nhỏ có tác dụng ngăn chặn các chất gây ô nhiễm rắn như u nang, trầm tích,..nhưng lại không có hiệu quả trong việc loại bỏ các chất hóa học.

Thứ ba, trao đổi ion

Các bộ lọc sử dụng phương pháp này có khả năng loại bỏ các phân tử mang điện trong nước. Đó hầu hết là ion của các kim loại nặng, điển hình là ion canxi, magie… và các ion chất ô nhiễm khác. Tuy nhiên phương pháp này lại không thể loại bỏ các chất gây ô nhiễm không tồn tại dưới dạng ion, bao gồm cả trihalonethanes, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi thông thường và vi sinh vật.

Thứ tư, chưng cất

Công nghệ này sử dụng nhiệt làm nóng nước đến độ bay hơi và sau đó ngưng tụ lại thành nước. Quá trình này loại bỏ chất khoáng, nhiều loại vi khuẩn, virut và các hóa chất có điểm sôi cao hơn so với nước. Nhưng nó không thể loại bỏ clo, trihalomethanes hoặc các hóa chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC).

Thứ năm, bộ lọc cơ học

Cũng giống như các bộ lọc gốm, bộ lọc cơ học chứa các lỗ nhỏ mà có thể loại bỏ được chất gây ô nhiễm như u nang, trầm tích. Chúng thường được sử dụng kết hợp với các loại công nghệ khác nhưng đôi khi lại chỉ được sử dụng riêng lẻ nên không thể loại bỏ được các chất hóa học gây ô nhiễm trong nước.

Thứ sáu, sử dụng hóa chất để khử nước

Ozone là hóa chất thường được sử dụng nhất và được sử dụng kết hợp với các công nghệ lọc khác. Chúng có tác dụng diệt vi khuẩn, vi sinh vật nhưng không phải là giải pháp tốt cho việc loại bỏ các chất hóa học khác.

Thứ bảy, thẩm thấu ngược

Thẩm thấu ngược là quá trình đẩy nước qua màng bán thấm để chặn lại các hạt lớn hơn so với phân tử nước. Chúng có thể loại bỏ nhiều chất gây ô nhiễm mà không thể loại bỏ được bằng than hoạt tính như asen, florua, nitrat, perchlorate. Tuy nhiên giải pháp này không thể loại bỏ clo, các hóa chất VOC và có một nhược điểm lớn là lãng phí rất nhiều nước.

Thứ tám, giải pháp tia cực tím (UV)
Các hệ thống lọc nước sử dụng ánh sáng cực tím để diệt khuẩn và các vi sinh vật khác rất hiệu quả nhưng cũng như nhiều giải pháp lọc nước khác thì chúng không thể loại bỏ chất ô nhiễm hóa học.